Tiến tới thống nhất giá dịch vụ BHYT các bệnh viện cùng hạng

Bên dưới -
- Website Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
Trên đầu - Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến Ngày 13-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị Lấy ý kiến dự thảo Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ y tế giữa các bệnh viện (BV) cùng hạng trên toàn quốc.
Đang có sự khác nhau đáng kể giữa các giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các BV cùng hạng, mức thanh toán trung bình cho một người bệnh có thẻ BHYT giữa các địa phương. Nhiều cơ sở y tế chưa được xếp hạng như các bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa, nhà hộ sinh, trạm xá, bệnh xá…
Ban soạn thảo Dự thảo đề xuất các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, nhà hộ sinh thuộc bệnh viện được áp dụng mức giá theo hạng của BV. Các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện và có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHYT, cơ quan có thẩm quyền áp dụng mức giá cho các cơ sở này nhưng không được quá mức giá BV hạng IV. Riêng giá khám bệnh và giá ngày, giường điều trị tại các phòng khám đa khoa,  trạm y tế xã không vượt mức giá đã quy định tại Thông tư liên tịch 4 giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính.
Về giá mức giá thống nhất theo các hạng BV, dự thảo Thông tư đề xuất trước mắt vẫn được tính trên cơ sở 3 yếu tố chi phí trực tiếp như (1) tiền thuốc, máu, dịch truyền, vật tư; (2) điện, nước, vệ sinh môi trường, xử lý chất thải và (3) duy tu bảo dưỡng trang thiết bị. Riêng giá ngày giường tính thêm chi phí phụ cấp thường trực 24/24h, giá một số phẫu thuật, thủ thuật tính thêm chi phí phụ cấp. Các mức giá này "không vượt quá giá dịch vụ quy định tại các Thông tư liên tịch 03 và 04.
Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Đậu Huy Hoàn cho rằng: Với việc thống nhất giá này, người dân có BHYT thêm nhiều cơ hội lựa chọn và đảm bảo hơn về quyền lợi. Tuy nhiên, Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính BV Nhi TƯ cho rằng nếu áp dụng tính giá bình quân sẽ được kết quả thấp hơn so với hiện hành.
Giám đốc BV Việt Đức Nguyễn Tiến Quyết góp ý nên đơn giản thủ tục mà không nên chẻ ra nhiều chi tiết. Làm sao cho ra được những quy định chung nhất, khái quát nhất cho 17-18 nghìn dịch vụ y tế hiện nay. Một số dịch vụ trung bình và thấp thì không sao nhưng có rất nhiều các dịch vụ y tế đặc biệt và cao cấp không đáp ứng được nếu thực hiện Thông tư này.
Nếu Thông tư này được ban hành, một BV sẽ tồn tại 3 loại giá: Giá dịch vụ thông thường, giá BHYT và giá theo yêu cầu - rất phức tạp. Theo Ban soạn thảo, sở y tế và lãnh đạo các địa phương có thể tham khảo giá thống nhất nói trên để quy định giá dịch vụ tại các cơ sở y tế cho phù hợp. Bộ sẽ có quyết định áp dụng giá thống nhất dịch vụ BHYT để phê duyệt giá thông thường cho các đơn vị y tế thuộc Bộ Y tế quản lý.
Các đại biểu y tế địa phương tiếp tục đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành bộ tiêu chí xếp hạng BV y tế tư nhân để khối này có thể tham gia hưởng lợi từ chủ trương thống nhất giá này.
http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=98027&menu=1420&style=1

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam