Vứt bỏ mạng sống vì những bài thuốc vô căn cứ

- Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến Đến khoa Chống đau của Bệnh viện K mới thấy hết nỗi đau đớn của những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Họ đến viện lúc đã muộn, khi căn bệnh quái ác đã gặm nhấm toàn cơ thể mà chẳng còn phương pháp điều trị nào mang lại hiệu quả. Tiếc rằng, trong số đó có không ít bệnh nhân đã tự đánh mất cơ hội chữa bệnh sớm nhất có thể vì đã liều lĩnh tin vào phép màu từ những bài thuốc vô căn cứ.
Uống nước lá đu đủ, cây lược vàng, bột vảy tê tê… khỏi ung thư
Chị M.K (Bắc Giang) bị ung thư vú, là bệnh nhân mới gia nhập khoa Chống đau của Bệnh viện (BV) K. Chị đang phải trải qua những cơn đau triền miên do bệnh đã di căn vào xương, phổi…
Chị kể: “Tôi phát hiện khối u ở ngực cách đây 2 năm, đến BV K khám bác sĩ chẩn đoán ung thư giai đoạn sớm cần phẫu thuật và hóa trị ngay".
Nghĩ đến việc phải cắt bỏ ngực chị sợ hãi và bàn với chồng về nhà uống các loại cây lá sẽ khỏi bệnh.
Được một bà lang mách uống liên tục nước lá đu đủ trong 6 tháng thì sẽ hết khối u, chị M.K đã rất kiên trì uống thứ nước lá đó, mặc dù mùi nước lá đó hắc, rất khó uống.
bộ trưởng bộ y tế nguyễn thị kim tiến, bo truong bo y te nguyen thi kim tien bộ trưởng bộ y tế, nguyễn thị kim tiến, bo truong bo y te, nguyen thi kim tien  (1)
 Việt Nam
9 dấu hiệu bạn đã bị ung thư gan giai đoạn đầu
Một năm sau, chị thấy khối u ngày một to lên, còn thấy xuất hiện thêm u cục ở bên ngực còn lại. Lo sợ, chị M.K lại tìm đến ông lang khác và được hướng dẫn uống nước lá cây lược vàng.
Lại tiếp nối những ngày uống õng bụng thứ nước lá đó mà chẳng thấy hiệu quả. Đến khi thấy sút cân nhanh chóng, toàn thân đau nhức, người suy nhược…, chị M.K mới trở lại BV K để khám thì bác sĩ đã lắc đầu vì bệnh đã đến giai đoạn quá muộn.
Bác sĩ cho chị vào Khoa Chống đau để giúp chị chống chọi lại những cơn đau.
Chị L.N (Thanh Hóa) cũng bị ung thư vú nhưng không đến bệnh viện thăm khám mà lại đắp thủy ngân lên ngực để tan u. Một thời gian sau, cả bầu ngực lở loét mới tìm đến BV.
Đến khoa Chống đau mới thấy những bài thuốc truyền miệng đã cướp đi cơ hội sống của rất nhiều người.
Sau sừng tê giác, mật bò tót, bột ngà voi…, nay nhiều người bệnh, người nhà bệnh nhân lại bị cuốn vào lời đồn thổi rằng, bột vảy tê tê (đông y gọi là xuyên sơn giáp) có khả năng chữa khỏi ung thư.
-
- Website Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
Có con mắc bệnh ung thư máu, ông N.N (ở Hải Phòng) nghe nói có người bị ung thư nhờ uống bột tê tê mà khỏi, liền bỏ ra đống tiền mua cho con uống và từ bỏ luôn phác đồ điều trị của bác sĩ.
Chỉ vài tháng sau, bệnh của con trở nặng, ông vội đưa con đến BV thì đã quá muộn, đứa bé chỉ sống thêm được vài tháng.
Đến bệnh viện thì đã hết cơ hội chữa bệnh
Các bác sĩ ở BV K cho biết, hậu quả dễ thấy nhất của việc tự ý dùng thuốc không có cơ sở khoa học là bệnh nhân mất cơ hội chữa trị khi bệnh còn có thể chữa được.
GS Nguyễn Bá Đức - nguyên Giám đốc BV K - khẳng định, nếu phát hiện sớm và phối hợp nhiều loại thuốc trong điều trị thì ung thư hoàn toàn có thể chữa trị được.
Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại thuốc, hóa chất được nghiên cứu và kiểm nghiệm có thể điều trị bệnh ung thư. Các phương pháp điều trị ung thư đã có nhiều bước tiến vượt bậc. Ngoài phẫu thuật, hóa chất, xạ trị còn có nhiều loại thuốc đáp ứng điều trị rất tốt.
Còn trong y học cổ truyền Việt Nam, đến nay vẫn chưa tìm ra một loại thuốc nào được chứng minh trên cơ sở khoa học có thể chữa được ung thư.
Những sai lầm của bệnh nhân ung thư
Người mắc ung thư thường rỉ tai nhau nên kiêng ăn, nhất là ăn thịt có màu đỏ, thịt gà, trứng vịt lộn… vì ăn nhiều kích thích khối u phát triển nhanh.
Một số bệnh nhân ung thư chuyển sang ăn chay, chỉ ăn gạo lứt vì nghĩ rằng không có chất dinh dưỡng khối u sẽ teo đi…
Đây là những quan niệm sai lầm. Các tế bào ung thư phát triển ngoài tầm kiểm soát của cơ thể nên nó không phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng, nó chỉ phụ thuộc vào các chế độ điều trị đặc hiệu bệnh ung thư như phẫu thuật, tia xạ hoặc hóa chất...

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam