Cần minh bạch thông tin về dịch bệnh

- Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến KTĐT - Năm 2014, tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến khá phức tạp, đặc biệt dịch sởi đã cướp đi nhiều sinh mạng trẻ em.
Điều này đặt ra vai trò của nhà quản lý trong công tác phòng, chống dịch cũng như thông tin minh bạch đến người dân. Năm 2015, ngành y tế sẽ ứng phó trước những vấn đề này thế nào? Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu đã trả lời báo chí xung quanh vấn đề này.
 Thưa ông, nhìn lại một năm đối mặt với nhiều dịch bệnh, bài học mà ngành y tế rút ra là gì?
- Trong quá trình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, Bộ Y tế thường xuyên tự đánh giá, rút kinh nghiệm. Khi phát hiện thấy ca bệnh phải xử lý ngay, triệt để không để lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng để người dân chủ động tham gia các hoạt động phòng bệnh. Một yếu tố nữa cũng hết sức quan trọng, đó là sự vào cuộc của chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, điều hành cũng như đảm bảo đủ kinh phí cho phòng, chống dịch tại địa phương, việc chỉ đạo cần quyết liệt và tạo được sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội liên quan. Thực tế cho thấy, địa phương nào được chính quyền quan tâm chỉ đạo quyết liệt thì dịch bệnh nhanh chóng được khống chế và dập tắt kịp thời.

Dư luận cho rằng, ngành y tế cần công khai thông tin khi có dịch bệnh để tránh việc thông tin sai lệch, đặc biệt trong bối cảnh thông tin mạng chính thống và mạng xã hội nhiều như hiện nay?
- Tôi cho rằng, phải công khai, minh bạch về tình hình dịch bệnh, việc công khai và cập nhật tình hình dịch bệnh sẽ giúp người dân, cộng đồng chủ động hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, việc truyền tải thông tin như thế nào là rất quan trọng. Nếu việc đưa thông tin không có tính định hướng tốt hoặc thông tin không chính xác thì lại làm người dân quá hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến đời sống người dân, an sinh xã hội, phát triển kinh tế…
Báo chí được coi là phương tiện truyền tải thông tin từ nhà quản lý đến người dân hiệu quả nhất. Tuy nhiên, có những thời điểm, sự phối hợp giữa truyền thông và ngành y tế chưa thực sự chặt chẽ. Với vai trò là nhà quản lý, theo ông, thời gian tới nên thay đổi thế nào?
- Công tác truyền thông trong thời gian đầu chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa người cung cấp thông tin và người truyền tải thông tin. Đó là kỹ năng cung cấp thông tin chưa tốt, chưa kịp thời, chưa chủ động định hướng… Vì vậy, báo chí có thể khai thác thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau, có thể chính xác, có thể chưa. Vì vậy, thời gian tới, ngành y tế sẽ tăng cường hơn nữa việc chủ động cung cấp thông tin để định hướng trong phòng, chống dịch bệnh và phối hợp với các cơ quan báo chí chuyển tải những biện pháp phòng bệnh tới người dân.
Theo ông, năm 2015, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức gì về dịch bệnh, ngành y tế đã sẵn sàng ứng phó thế nào?
- Theo tôi, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường; các bệnh dịch mới phát sinh, bệnh nguy hiểm cũng có thể xảy ra. Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, sự quay trở lại của một số bệnh dịch cũ đã lưu hành như lao, sốt rét, HIV. Thêm vào đó, do vấn đề đô thị hóa, gia tăng dân số, vệ sinh, ô nhiễm môi trường, ATTP còn nhiều bất cập, nên một số dịch bệnh đã lưu hành trong nước có thể gia tăng và bùng phát như dịch cúm gia cầm, tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm não virus, dại… Để sẵn sàng phòng, chống dịch năm 2015, Bộ Y tế đã chủ động xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo từng tình huống, trong đó đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và xử lý ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông thông tin kịp thời tới người dân về tình hình dịch bệnh. Ngành y tế cũng đã sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện, ứng dụng khoa học tiên tiến trong phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, cũng cần phải khẳng định, một yếu tố quan trọng góp phần thành công trong công tác phòng, chống dịch là ý thức, trách nhiệm của người dân tự bảo vệ sức khỏe chính mình.
Xin cảm ơn ông!-
- Website Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam