Xác định độc tố trong ốc biển gây tử vong

- Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra thông tin về việc định danh và xác định độc tố ốc biển gây vụ ngộ độc, tử vong 3 ngư dân tỉnh Thanh Hóa
Theo đó, như tin đã đưa, ngày 5/1/2015 đã có 3 ngư dân tỉnh Thanh Hóa tử vong do ăn ốc biển trên thuyền khi đang đánh bắt thủy sản tại vùng biển tỉnh Hà Tĩnh.
Các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả vụ ngộ độc trên. Kết quả đã điều tra cho thấy đây là vụ ngộ độc nghi ngờ do độc tố Tetrodotoxin có trong loài ốc biển lạ mà ngư dân đã sử dụng để chế biến thức ăn. Cơ quan chức năng đã lấy được mẫu ốc biển nghi ngờ gây ra vụ ngộ độc để kiểm nghiệm độc chất và định danh ốc lạ đã gây tử vong cho 3 ngư dân của tỉnh Thanh Hóa ngày 5/1/2015.

Đến ngày 9/1/2015, theo báo cáo của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã xác định độc chất và định danh mẫu ốc lạ: Đây là loài ốc biển thuộc chi Nassarius spp. có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg.
Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để định loài ốc biển trên để cảnh báo cho cộng đồng.
Cùng với đó, để chủ động có các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc trong thời gian tới, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, tổ chức triển khai gấp việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về các biện pháp phòng chống ngộ độc do độc tố tự nhiên, trong đó đề nghị tuyệt đối không sử dụng, chế biến thực phẩm, thức ăn từ các loài thủy sản độc, không rõ nguồn gốc như ốc biển lạ, bạch tuộc đốm xanh, mực ma, cá nóc … Đối tượng tuyên truyền tập trung vào ngư dân sống ở vùng ven biển.

Rà soát phương án, chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc xảy ra trên địa bàn.
-
- Website Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam