Thống nhất giá cho các bệnh viện cùng hạng: Đã hợp lý?

- Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến (HQ Online)- Theo Dự thảo Thông tư liên tịch, thời gian tới, giá khám, chữa bệnh đối với người có Bảo hiểm Y tế (BHYT) tại các bệnh viện (BV) cùng hạng trên toàn quốc sẽ quy định thống nhất.
Ngày 13-1, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo xin ý kiến Dự thảo Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc.
Theo Bộ Y tế, tương ứng với 5 hạng BV theo quy định của Bộ Y tế, sẽ có 5 mức giá thống nhất cho các BV cùng hạng. Dự kiến, các mức giá này sẽ được áp dụng từ quý 2-2015. Theo Dự thảo Thông tư các BV được phân theo 5 hạng: BV hạng đặc biệt, BV hạng 1, BV hạng 2, BV hạng 3, BV hạng 4.
Theo ông Nguyễn Nam Liên- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính- Bộ Y tế, trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế được Quốc hội thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015 quy định, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc.
"Bộ Y tế cùng các cơ quan liên quan đã xây dựng mức giá theo các hạng BV theo nguyên tắc: Trước mắt vẫn tính trên 3 yếu tố chi phí trực tiếp để thực hiện dịch vụ gồm tiền thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, điện, nước, vệ sinh môi trường... Riêng giá ngày giường tính thêm chi phí phụ cấp thường trực 24/24 giờ, giá một số phẫu thuật, thủ thuật", ông Liên nói.
Về mức giá cụ thể được quy định như sau: Với các dịch vụ xét nghiệm, chụp chiếu đơn giản, các dịch vụ như thận nhân tạo, đẻ thường, phẫu thuật lấy thai... quy định mức giá bằng nhau giữa các hạng BV.
Với dịch vụ kỹ thuật cao, dịch vụ có sự khác biệt giữa các hạng BV, BV hạng thấp (tuyến dưới) chỉ thực hiện các trường hợp bệnh nhẹ, đơn giản, các trường hợp bệnh nặng, phức tạp vượt quá khả năng chuyên môn phải chuyển BV hạng cao hơn thì giá của mỗi hạng BV chênh lệch khoảng 5%: Cụ thể, hạng đặc biệt cao hơn hạng 1 khoảng 5%; hạng 1 cao hơn hạng 2 khoảng 5%...
Như vậy, khi Thông tư này được ban hành, sẽ có đơn vị, địa phương được điều chỉnh tăng giá khám chữa bệnh BHYT nhưng có đơn vị, địa phương phải điều chỉnh giá giá khám chữa bệnh BHYT đang thực hiện. Chẳng hạn, các BV hạng đặc biệt và hạng 1 trực thuộc Bộ Y tế sẽ có mức giá điều chỉnh giảm từ bình quân khoảng 94,5% mức giá tối đa xuống còn bình quân khoảng 92% mức giá tối đa.
Phát biểu tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, việc Dự thảo Thông tư đưa ra quy định phân biệt giá dịch vụ giữa bệnh nhân có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT là chưa phù hợp.
Lý giải về quy định thanh toán BHYT giữa các BV cùng hạng, ông Nguyễn Minh Thảo- Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng: Khi thực hiện một kỹ thuật cụ thể, giữa các BV khác nhau thì bản chất kỹ thuật đó là như nhau nên không thể làm dịch vụ đó ở BV A giá cao, BV B giá thấp. Đã là BV hạng 1 thì tiêu chí phải thống nhất trên toàn quốc.
Tuy nhiên, với quy định này, Giám đốc BV Việt Đức, ông Nguyễn Tiến Quyết cho rằng: Việt Đức là một bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối về ngoại khoa, nhưng giá dịch vụ lại không bằng bệnh viện hạng đặc biệt vì theo quy định, bệnh viện hạng đặc biệt phải có quy mô hơn 1.000 giường bệnh trở lên. Theo ông Quyết, hiện trên cả nước chỉ có 3 cơ sở y tế đạt được tiêu chí BV hạng đặc biệt là BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Đa khoa trung ương Huế.
Hiện nay nếu giá dịch vụ tính theo Dự thảo Thông tư mới, do chỉ được tính là BV hạng 1 mà không phải là BV hạng đặc biệt nên mỗi năm BV hụt chi khoảng 5%, tức là khoảng 50 tỷ đồng, như vậy là không hợp lý. Với giá như vậy, không tạo động lực cho y, bác sỹ, làm "thui chột" tài năng của đội ngũ thầy thuốc.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng, việc Bộ Y tế đưa ra cụ thể danh mục kỹ thuật được BHYT thanh toán chưa thực sự phù hợp.
Minh Châu
http://www.nhandan.o-
- Website Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam