Bộ Y Tế: Ai bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người dân

- Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến
Qua thông tin báo chí và đi chợ gặp những trường hợp bất thường, nhiều bà nội trợ đã gọi điện đến tổng đài 1081 - Cty cổ phần Những trang vàng để được tư vấn tiêu dùng, họ thật sự lo ngại về chất lượng nông sản trong bối cảnh gian lận thương mại liên tục tăng. Những ghi nhận dưới đây của phóng viên từ phản ánh của người nội trợ cho thấy tình trạng nông sản bẩn đã được đưa ra thị trường và thâm nhập vào mâm cơm của từng gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hảo - ngõ 22 phố Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội: Nhà muốn ăn lẩu, tôi ra chợ mua thực phẩm, rau, củ về nấu, qua hàng tôm tôi thấy, mặc dù tôm không còn bơi nhưng thân tôm vẫn trong và tươi nên mua 1kg để thả vào nồi lẩu. Khi bóc tôm cho gia đình tôi phát hiện ở phần đầu tôm gần hai mắt thường có một cục thạch trong tròn như hạt lạc, bóc cả cân tôm tôi chỉ được gần 1 bát nhỏ. Qua tìm hiểu trên mạng, có thể tôi đã mua phải tôm bị bơm tạp chất. Vì lợi nhuận, tiểu thương tại chợ đã gian lận, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng như chúng tôi.

Anh Trần Sơn - 240 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội: Mọi ngày tôi hay đi chợ gần nhà, nhưng ngày 27.11 vừa qua, vì vội tôi rẽ vào một cửa hàng thịt bên đường mua 0,5kg. Về nhà, khi rang tôi thấy nước ra rất nhiều, gần kín mặt nồi thịt, khi chín nửa cân thịt chỉ còn bát ăn cơm. Tôi nghĩ, có thể người nuôi đã bán lợn bơm nước cho thương lái trước khi giết thịt. Nếu bơm nước còn đỡ, tôi sợ nếu họ bơm hóa chất gì ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng thì thật đáng báo động, cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc kiểm tra, xử lý để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Thịt lợn còn tồn dư kháng sinh sẽ ảnh hưởng đến súc khỏe người sử dụng  .
Tôi đã mua phải thịt còn dư lượng thuốc  - Đó là phản ánh của chị Đỗ Hải - 74 Linh Quang, Đống Đa, Hà Nội: Hôm trên đường từ huyện Chương Mỹ về nhà tôi có mua nửa cân thịt lợn, định về làm chả. Sau khi vo viên cho vào chảo tôi ngửi thấy mùi thuốc bốc lên. Lo lắng vì nếu thịt lợn có thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người trong nhà, tôi quyết định đổ bỏ toàn bộ số thịt trên. Có thể người nuôi lạm dụng thuốc kháng sinh để tăng sức đề kháng cho vật nuôi nên tồn dư thuốc còn lại trong thịt sau khi giết mổ.

Cảnh báo của cơ quan y tế, tồn dư kháng sinh trong thực phẩm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Nếu người chăn nuôi sử dụng kháng sinh cho vật nuôi trong một thời gian dài và không đúng liều lượng, tình trạng “nhờn kháng sinh” sẽ xảy ra trong cơ thể của vật nuôi. Việc sử dụng thực phẩm tồn dư kháng sinh là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng có những chủng vi khuẩn kháng kháng sinh làm giảm hiệu quả điều trị. Như vậy, làm dụng kháng sinh trong chăn nuôi không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe vật nuôi mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng sử dụng sản phẩm đó.


-
- Website Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam