Nhiều lứa tuổi tại Việt Nam gặp rối loạn sức khỏe tâm thần

- Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến

 Ngày 9/1, Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng thuộc trường Đại học Y Dược Huế đã tổ chức hội thảo “Sức khỏe tâm thần trong cộng đồng người Việt Nam. Bằng chứng từ các nghiên cứu ở trẻ em, thanh thiếu nhi, người lớn tuổi lao động và người cao tuổi”.

bộ trưởng bộ y tế nguyễn thị kim tiến, bo truong bo y te nguyen thi kim tien bộ trưởng bộ y tế, nguyễn thị kim tiến, bo truong bo y te, nguyen thi kim tien  (1)


Tham gia hội thảo có gần 150 thành viên bao gồm đại sứ quán Úc tại Việt Nam, đại diện Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Sở Y tế và Sở GD-ĐT các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, các giáo sư quốc tế đến từ đại học Queensland, Đại học Tasmania (Úc), Đại học Malaya, Đại học Kuala Lumpur (Malaysia), y bác sĩ tại Huế…

Nhiều nghiên cứu ở Việt Nam gần đây cho thấy đa số mọi người đều cảm thấy hạnh phúc và hài lòng trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên cũng còn nhiều người ở các lứa tuổi có các biểu hiện rối loạn tâm thần mức độ nhẹ, vừa hoặc nặng. Trầm cảm, lo âu, các vấn đề về quan hệ gia đình, lạm dụng chất và tự hủy hoại là những dạng phổ biển nhất của các rối loạn tâm lý.


Nguyên nhân gây ra những tình trạng này rất phức tạp. Trong các giai đoạn khác nhau của đời sống, có nhiều yếu tố khác nhau có thể tác động xấu đến sức khỏe của chúng ta. Di truyền, sức khỏe thể chất, gia đình, trường học, công việc, áp lực xã hội và môi trường… tất cả đều đóng vai trò tác động.


Mặc dù thời gian gần đây, Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các phương tiện truyền thông đại chúng và truyền thông xã hội đã quan tâm mạnh mẽ đến sức khỏe tâm thần nhưng vẫn còn tương đối ít nghiên cứu khoa học về sức khỏe tâm thần của người dân Việt Nam.


Trong hội thảo này, các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Huế và đại diện các tổ chức, cơ quan y tế và giáo dục đã trình bày những phát hiện chính từ nghiên cứu về sức khỏe tâm thần của người dân ở các nhóm tuổi khác nhau được thực hiện trong toàn quốc và ở khu vực miền Trung.


Mục đích chính của hội thảo là để thảo luận về hệ quả thực tiễn của sức khỏe tâm thần đối với gia đình, trường học, trường đại học, cơ sở y tế và các tổ chức xã hội. Hội thảo cũng thảo luận về phương hướng áp dụng các kết quả nghiên cứu để tạo sự khác biệt tích cực, khả thi cho cuộc sống của người dân.



Hội thảo về sức khỏe tâm thần Việt Nam thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học trên thế giới

Các chủ đề nghiên cứu là những vấn đề rất phổ biến, có ảnh hưởng đến nhiều người dân ở các lứa tuổi khác nhau như: Áp lực học và mối liên quan với sức khỏe tâm thần ở học sinh THPT; Các rối loạn tâm thần thường gặp như trầm cảm, rối loạn lo âu ở sinh viên đại học y khoa; Rối loạn trầm cảm ở phụ nữ sau sinh; Vấn đề sức khỏe tâm thần ở bệnh nhân ung thư; Sa sút trí tuệ và rối loạn trầm cảm ở người cao tuổi…


Điều khác biệt của các hội thảo này là sự kết nối giữa bằng chứng khoa học từ các phát hiện nghiên cứu với tiếng nói của cộng đồng. Trong đó, những thành viên của cộng đồng là các học sinh, sinh viên, các bà mẹ mới sinh, bệnh nhân mắc bệnh ung thư và người cao tuổi có cơ hội nói lên tiếng nói của mình.


Những vấn đề thảo luận đã ghi nhận được nhiều ý kiến bổ ích xoay quanh các vấn đề: Những trải nghiệm về gánh nặng học tập trong thời gian đi học; Những hỗ trợ về tư vấn và kỹ năng sinh viên cần từ các trường đại học; Chiến lược đối phó với việc học tập và ngăn ngừa trầm cảm của sinh viên; Dịch vụ sức khỏe nào cần hỗ trợ cho các bà mẹ mới sinh con, bệnh nhân ung thư trải qua điều trị; Những dịch vụ cần thiết trợ giúp người cao tuổi ở gia đình và cộng đồng; Phương thức ứng dụng nghiên cứu nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần…


Hội thảo sẽ diễn ra trong hai ngày 9-10/1 tại trường ĐH Y Dược Huế.

-
- Website Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -
- Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam