Bộ đếm web cho blog miễn phí

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, khiến Bộ trưởng Tiến không có tên trong danh sách bốn trưởng ngành được lựa chọn trả lời chất vấn trong kỳ họp lần này của Quốc hội.

Sáng 14/11, danh sách trả lời chất vấn tại Quốc hội đã được chốt với 4 người: Bộ trưởng Nông nghiệp phát triển nông thôn Cao Đức Phát; Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi với báo chí sau thông tin trên:
- Thưa ông, đâu là nguyên tắc trong việc lựa chọn người trả lời chất vấn trước Quốc hội?

- Nguyên tắc khi chọn các vị bộ trưởng trả lời chất vấn là phải có ý kiến của các đại biểu. Trên cơ sở hai lần tổng hợp ý kiến, Đoàn thư ký sẽ xem xét vị bộ trưởng nào có nhiều câu hỏi sẽ đưa ra danh sách 5 bộ trưởng xếp từ cao xuống thấp và chọn lấy 4 trong số này.

Không nhiều đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Bốn vị bộ trưởng được chọn lần này đều nhận trên 80% số phiếu mà đại biểu đặt câu hỏi chất vấn. Đây cũng là 4 vị đại diện cho đầy đủ các khối kinh tế, xã hội và tư pháp.
Ngoài nguyên tắc trên, khi chọn các vị bộ trưởng đăng đàn cũng phải trên cơ sở những vấn đề bức xúc trong thực tiễn trong thời gian vừa rồi, qua báo cáo ý kiến cử tri của Mặt trận tổ quốc. Nguyên tắc tiếp theo là ưu tiên các vị bộ trưởng từ đầu nhiệm kỳ tới giờ chưa có điều kiện trả lời chất vấn trước Quốc hội.



Ông vừa nói, nguyên tắc lựa chọn cũng dựa trên những vấn đề bức xúc trong thực tiễn, vậy vì sao đoàn thư ký không đưa Bộ trưởng Y tế vào danh sách chất vấn kỳ này?
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, cách thức chất vấn kỳ này có đổi mới là thời gian từ 2,5 ngày tăng lên 3 ngày, trong đó có một buổi Phó thủ tướng thay mặt Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn tại kỳ họp 3, 4,5 sau đó các đại biểu sẽ thảo luận ở hội trường. Đây là một điều trước nay chưa thực hiện.
- Khi đưa danh sách các vị bộ trưởng, trưởng ngành xin ý kiến thì phải dựa trên câu hỏi chất vấn. Bộ trưởng Y tế nhận số câu hỏi không nhiều. Nếu xếp thứ tự chỉ đứng thứ 7, thứ 8 cho nên không đưa vào danh sách 5 vị Bộ trưởng để đại biểu lựa chọn ra 4 vị.

Vì sao phiếu xin ý kiến không có mục để đại biểu đề nghị danh sách Bộ trưởng khác trả lời chất vấn?
- Có chứ, có nhiều đại biểu đề nghị thêm danh sách đưa vào chất vấn như Bộ Công thương, Tài nguyên Môi trường, Y tế, Xây dựng… nhưng mỗi bộ trưởng chỉ từ 2 - 4 phiếu đề nghị. Trong khi đó các vị kia đều có trên 80% ý kiến đề nghị.

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến độc giả của VnExpress.net tính đến 18h00 ngày 14/11 cho thấy Bộ trưởng Y tế dẫn đầu danh sách các bộ trưởng, trưởng ngành nên đăng đàn trong các phiên chất vấn của kỳ họp lần này.

Việc chọn Chánh án TAND Tối cao để chất vấn lần này có liên quan gì tới những vụ việc xét xử oan sai vừa qua, nhất là vụ việc của ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang mới đây?
- Có lẽ trong quá trình chất vấn các đại biểu sẽ hỏi nội dung này. Nhưng chất vấn Chánh án không chỉ về việc oan sai mà còn những vấn đề như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tòa án.

- Đến nay đã có bao nhiêu câu hỏi gửi cho Thủ tướng, thưa ông?
- Bao giờ cũng thế, cứ đến cuối năm, Thủ tướng sẽ có báo cáo. Thủ tướng phát biểu và sau đó sẽ trực tiếp trả lời chất vấn nếu có đại biểu đặt câu hỏi. Hiện nay đã có 5 chất vấn bằng văn bản gửi tới Thủ tướng, chủ yếu xoay quanh vấn đề kinh tế.

Cuộc thăm dò ý kiến độc giả của VnExpress.net về việc lựa chọn các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn, tính đến 17h30 ngày 14/11 đã có trên 41.000 lượt độc giả biểu quyết. Trong đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu danh sách độc giả mong muốn bà trả lời chất vấn với 9.265 lượt chọn, chiếm 22% tổng số người tham gia.
Tiếp theo lần lượt là Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng: 4.469 lượt chọn, chiếm 11%; Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận: 3.318 lượt chiếm 8%; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình: 2993 lượt chọn, chiếm 7%. Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình có 2.193 lượt chọn của độc giả.

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam