Bộ Y Tế :Hơn 8 triệu người Việt Nam mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

- Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến  
Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 thế giới. Tại Việt Nam, bệnh này đang gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đang gia tăng và có xu hướng trẻ hóa
bộ trưởng bộ y tế nguyễn thị kim tiến
. Ảnh: VGP/Hiền Minh
Tại Hội nghị tổng kết Dự án Phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản tổ chức ngày 25/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh lý về hô hấp. Hiện nay, bệnh này đang diễn biến phức tạp.
“Mặc dù Việt Nam đã có nhiều thành tựu trong chẩn đoán và điều trị nhưng tỷ lệ mắc và tử vong do căn bệnh này vẫn gia tăng”, Thứ trưởng Xuyên cho biết.
Trên thế giới, hiện có khoảng 600 triệu bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản. Trong đó, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 thế giới. Dự báo đến năm 2020, bệnh này sẽ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 thế giới.
Ở Việt Nam, ước tính có khoảng 6-8 triệu bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính với chi phí điều trị tiêu tốn hành chục nghìn tỷ đồng. Đây là gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội.
“Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh có nguy cơ gây tử vong cao. Chi phí chữa bệnh này tương đương với chi phí chữa trị của người mắc ung thư phổi”, ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết.
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, rất nhiều ca mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đến điều trị tại một số bệnh viện có độ tuổi dưới 30. Trong khi căn bệnh này được nhận định trước đó là xuất hiện nhiều ở người trên 40 tuổi.
Theo GS Ngô Quý Châu, Phó Trưởng ban thường trực Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, nguyên nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang có xu hướng trẻ hóa là do thực trạng hút thuốc lá, thuốc lào sớm ở lứa tuổi thanh, thiếu niên hiện nay.
Trước lo ngại về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ đưa nội dung phòng chống bệnh này vào chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2012-2015, nhằm nâng cao nhận thức đúng của người dân về bệnh cũng như các yếu tố nguy cơ để dự phòng.
Đến nay, dự án đã triển khai mạng lưới quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản tại 29 địa phương tham gia dự án, với hạt nhân là 54 phòng quản lý đặt tại các bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện lao và bệnh phổi các tỉnh, thành phố.
Riêng trong năm 2014, dự án đã tổ chức khám sàng lọc cho hơn 1.100 người dân, phát hiện 798 bệnh nhân, trong đó có 264 người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và 534 người hen phế quản…
Dự kiến, năm 2015 sẽ có 16 tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các phòng quản lý bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn và hen phế quản tại các địa phương. - - Website Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến - - Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến - - Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam