Bệnh gút Bùng Phát ở giới trẻ


bộ trưởng bộ y tế
Bộ trưởng Bộ Y tế -

 Bệnh gút không được điều trị đầy đủ, có thể diễn tiến mạn tính tạo nên các tô phi, phá hủy khớp, sỏi niệu và tổn thương thận đưa đến suy thận mạn. 

Tại Việt Nam, trong những thập kỷ 60 - 70 của thế kỷ 20, bệnh gút còn hiếm gặp. Nhưng tới thập kỷ 90, cùng với quá trình phát triển của xã hội, với các thói quen sinh hoạt, đặc biệt là dinh dưỡng không được điều tiết, cả ở thành thị và nông thôn, bệnh gút đã trở nên phổ biến hơn. Bệnh gút là bệnh thường gặp nhất trong nhóm bệnh viêm khớp do tinh thể. Bệnh xảy ra do tình trạng tăng acid uric máu kéo dài liên quan rối loạn chuyển hóa các nhân purin, gây lắng đọng tinh thể urat tại các khớp và các mô của cơ thể. Bệnh biểu hiện bằng những đợt viêm khớp cấp, có thể tự khỏi trong giai đoạn đầu.
Tỉ lệ bệnh gút tăng cao có liên quan đến sự thay đổi lối sống, sinh hoạt… Ở bệnh nhân thiếu tính “kỷ luật” không tuân thủ điều trị và kiểm soát bệnh chưa tốt, nồng độ acid uric máu tăng cao dẫn đến có nhiều rối loạn kèm theo. Với những bệnh nhân gút, một trong những nguy cơ nguy hiểm đó là hội chứng chuyển hóa.
Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam