Đoàn nhà báo LHQ tìm hiểu thành tựu y tế Việt Nam

Bộ y tế - Việt Nam là một trong 10 nước dẫn đầu thế giới về việc hoàn thành sớm các mục tiêu thiên niên kỷ, thậm chí một vài thành tựu còn cao hơn một số nước phát triển.

Chiều ngày 12/1 tại Hà Nội Bộ trưởng Bộ Y tế PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp Đoàn báo chí Liên Hiệp Quốc do Quyền Trưởng đại diệnWHO tại Việt Nam và cùng các cán bộ LHQ dẫn đầu. Ông Jeffery Kobza, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết Việt Nam đã đạt được các thành tựu nổi bật trong việc hoàn thành sớm các mục tiêu thiên niên kỷ (MDG). Việt Nam trở thành một quốc gia dẫn đầu và điển hình về thành tựu này. Năm 2015 là một năm quan trọng trong mốc hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ (MDG) của y tế thế giới. Chính vì vậy mà đoàn nhà báo LHQ tới đây để tìm hiểu về các thành tựu này của Việt Nam. Trước đó, đoàn cũng đã đến thăm một vài quốc gia như Ấn Độ, Mozambique, Malawi.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn nhà báo Liên Hợp Quốc.


Bộ trưởng tiếp đoàn nhà báo Liên Hiệp Quốc
Đoàn tới thăm Việt Nam lần này do tổ chức UN Foundation giới thiệu, các nhà báo bao gồm một nhà báo đến từ Hiệp hội các nhà báo tại Anh quốc, anh Robert-tạp chí khoa học tại Washington DC, chị Carla từ tờ Sunday Times (Australia), một phóng viên độc lập ở Los Angeles, phóng viên một tờ thời báo tại Canada, anh Patrick-phóng viên độc lập tại Istanbul, Eric và Chelsea-phóng viên của UN Foundation.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giới thiệu tổng quan về ngành y tế Việt Nam, hệ thống y tế cơ sở từ TW tới địa phương (tuyến tỉnh, huyện, y tế thôn bản xã phường), hệ thống y tế dự phòng của Việt Nam cũng tương tự như của CDC (Cơ quan phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ). Các trung tâm y tế huyện, xã phường của Việt Nam là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, các chương trình dinh dưỡng,…rất gần gũi với cộng đồng. Ở tại các vùng sâu vùng xa, y tế cộng đồng bao gồm đội ngũ y tế di động: các y tá bà đỡ tới tận nhà khám bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số do tập tục của đồng bào nơi đây thường không đến cơ sở y tế. Nhờ có hệ thống y tế cơ sở vững mạnh, gần gũi cộng đồng mà Việt Nam đã bao phủ được dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và vượt các mục tiêu thiên niên kỷ (MDG).

Đoàn nhà báo LHQ
PGS.TS Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế giới thiệu về thành tựu mục tiêu thiên niên kỷ (MDG4&5). Việt Nam đạt mốc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi theo mục tiêu đề ra trong năm 2015, tuy nhiên việc đạt mốc giảm tỷ suất trẻ tử vong dưới 5 tuổi khó đạt được vì mục tiêu cao hơn trước. Việt Nam cũng đang cải thiện năng lực của nữ hộ sinh ở cấp quận huyện và hướng đến các mục tiêu giảm suy dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, bà mẹ và trẻ em. Theo số liệu của LHQ, thành tựu về giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh của Việt Nam còn cao hơn ở Hoa Kỳ và một vài nước Đông Nam Á.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, trong các kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần trước tại New York và Nam Phi, Việt Nam là một trong 10 quốc gia dẫn đầu về các mục tiêu thiên niên kỷ, điều này đạt được là nhờ vào sự chung tay của chính phủ và toàn thể các bộ ngành, sự phối hợp tiếp cận đa ngành, ý chí chính trị của cả các bên liên quan, các nhà tài trợ quốc tế và các thành phần xã hội khác.

Đoàn nhà báo LHQ đã tới thăm Bệnh viện Phụ sản TW và được tìm hiểu về công tác chăm sóc bà mẹ và trẻ em của Việt Nam. Đoàn sẽ tới thăm Điện Biên trong các ngày tới để hiểu rõ hơn về công tác chăm sócy tế tại thôn bản và vùng sâu vùng xa của Việt Nam. Dự định, sau chuyến công tác này, sẽ có một buổi họp báo giao lưu giữa đoàn nhà báo LHQ với truyền thông của Việt Nam.

Nguồn: Y tế Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam