Mua sắm những hoa quả lạ chơi Tết: Lo ngại về chất lượng

Bộ Trưởng Bộ Y tếNắm bắt xu hướng nhiều người dân thích bày hoa quả độc đáo ngày Tết, nhiều loại quả lạ với mức giá cao ngất ngưởng đã được tung ra thị trường. Nhưng nhiều người lo ngại, liệu những loại quả này có đảm bảo chất lượng?

Quả lạ, giá cao

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Ất Mùi, thị trường cây trái Tết tại miền Bắc đang rất sôi động, đặc biệt là những mặt hàng hoa quả có hình thù kỳ lạ, với giá cao gấp hàng chục lần loại hoa quả thông thường. Vào thời điểm hiện tại, dưa hấu vàng có hình khối vuông như những thỏi vàng, trên thân quả nổi hai chữ Tài - Lộc, Phúc - Thọ bằng tiếng Việt, cân đối và đẹp mắt, trọng lượng khoảng gần 2kg/quả có mức giá lên tới 3 – 3,5 triệu đồng/cặp. Trái đào hồ lô khoảng 500.000 - 700.000 đồng/trái. Bưởi hình hồ lô Tài - Lộc cũng được nhiều người yêu thích vì mang biểu tượng của sức khỏe, có giá khoảng 500.000 đồng/trái. Bên cạnh đó, giống bưởi có hình như tay Phật úp vào nhau, mỗi quả có giá đến 3 triệu đồng. Ngoài các loại hoa quả có hình thù kỳ lạ, các loại hoa quả nhập khẩu lai giống cũng được đông đảo người dân ưa chuộng. Đắt khách nhất là loại mãng cầu na, hay còn được người bán hàng quảng cáo là “na vương” vì hình dáng to gấp 3 lần quả na bình thường, các mắt na đều tăm tắp, ăn có vị ngọt lại không có hạt. So với loại na thường, “na vương” đắt gấp gần chục lần, với giá 350.000 đồng/kg.
Bưởi tay Phật được nhiều người dân chọn mua trong dịp Tết.
Bưởi tay Phật được nhiều người dân chọn mua trong dịp Tết.
Chị Nguyễn Hà Mai (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất muốn mua những loại quả này để bày mâm ngũ quả cúng Tết nhưng lại băn khoăn về chất lượng. Không biết trong quá trình cấy ghép, lai giống, người ta có phun thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản, hay đây là loại cây trồng biến đổi gen?”.
Cảnh giác với hoa quả biến đổi gen
Trước những băn khoăn của người tiêu dùng về các loại hoa quả lạ, anh Trần Văn Giáp -một người trồng hoa quả tạo hình tại huyện Thanh Oai cho biết, các loại hoa quả bưởi tay Phật, bưởi hồ lô đều là sản phẩm bưởi Năm Roi. Người nông dân tạo hình các loại quả này bằng cách cho quả mọc trong một cái khuôn cố định từ khi nó mới phát triển. Còn các loại quả như dưa hấu, trái đào cũng được áp dụng công nghệ, kỹ thuật tạo hình 3D để thiết kế hình dáng. Những quả này đều được chăm sóc rất cẩn thận từ lúc cây mới gieo hạt đến khi ra hoa, kết trái và chọn đúng thời điểm để cho vào khuôn. Qua nhiều quá trình chăm sóc, các loại quả phải có hình thù cân đối và đẹp mắt, trên thân có chữ nổi đều, tự nhiên, phần ruột ăn được bình thường.
Tuy nhiên, ngoài các loại hoa quả có hình thù lạ được trồng ngay tại các khu vườn cấy ghép ở Việt Nam, người tiêu dùng cần cảnh giác với các loại hoa quả lai giống nhập khẩu khác. Các loại quả này đều có xuất xứ rất “mập mờ”, như loại quả “na vương”, có người bán quảng cáo là hàng Thái Lan nhập khẩu nhưng bao bì, hộp đựng đều in chữ Trung Quốc, còn nhiều người lại khẳng định đây là loại quả lai giống xuất xứ từ Đài Loan (Trung Quốc).
Riêng đối với các mặt hàng hoa quả biến đối gen, bà Lê Thị Phi Vân - cán bộ nghiên cứu của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn khuyến cáo, các công ty giống đa quốc gia đang cố tình khuếch trương những cái lợi của cây trồng biến đổi gen và cố tình lờ đi những nghi vấn về mức độ an toàn. Trong khi đó, có không ít nghiên cứu có tính cảnh báo cao và trên thế giới, làn sóng phản đối thực phẩm biến đổi gen gần đây diễn ra mạnh mẽ.
Bài, ảnh: Bảo Ngọc

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam