Gánh nặng đè lên vai người phụ nữ:con bại não, chồng bại liệt

- Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến Trong căn nhà ở nhờ họ hàng, hơn 20 năm nay chị Lê Thị Sáu (52 tuổi) một mình gồng gánh nuôi chồng bại liệt và đứa con út bại não nằm một chỗ.
Mái ấm của họ ở thôn Dương Xá, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm (Hà Nam). Chị Sáu kết hôn với anh Nguyễn Văn Hồng (56 tuổi) là người cùng quê, không lâu thì sinh con đầu lòng Nguyễn Văn Sỹ (năm 1989). Từ khi cậu con trai ra đời, trong ngôi nhà nghèo về vật chất luôn tràn ngập tình yêu và hạnh phúc.

Ba năm sau, vợ chồng vui mừng đón đứa con trai thứ hai, cũng chính lúc tai ương bắt đầu đổ xuống. Đứa con thứ là em Nguyễn Văn Thanh (sinh 1992), chào đời cũng như bao đứa trẻ bình thường khác, được 2 tháng tuổi thì bắt đầu lên cơn co giật. Hai vợ chồng khăn gói đưa con đi bệnh viện khám mới biết bé bị biến chứng dẫn đến bại não, cơ hội cứu chữa rất thấp.

Gánh nặng đè lên vai người phụ nữ:con bại não, chồng bại liệt bộ trưởng bộ y tế nguyễn thị kim tiến (8)
hoan-canh-3790-1418629094.jpg
Chị Sáu bên đứa con tật nguyền. Ảnh: Minh Trang.
Về nhà, hai vợ chồng về bán tất cả những thứ tài sản có thể bán được để chữa bệnh cho con. Mấy tháng trời ròng rã, tiền bạc, vật chất trong nhà lần lượt đi theo những đợt chữa trị cho con, nhưng tất cả đều vô vọng. Số tiền vay mượn cũng ngày càng nhiều, hai vợ chồng đành nuốt nước mắt để con ở nhà chăm sóc.

Để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, ban đêm anh Hồng thường tranh thủ câu cá, bắt ốc. Không may anh bị trúng gió, tưởng là cảm xoàng nào ngờ dẫn đến bại liệt. Hết con rồi đến chồng, một mình chị Sáu chạy vạy vay mượn khắp mọi nơi, số nợ ngày một nhiều, nhưng vẫn nuôi hy vọng một phép màu nào đó sẽ giúp cứu được chồng con của mình. Song đi khắp các bệnh viện, chị cũng chỉ nhận được cái lắc đầu tuyệt vọng của bác sĩ.

“Các bác sĩ kết luận bệnh tình của chồng và con tôi bị biến chứng dẫn đến bại não và liệt nửa người. Bây giờ ngoài thuốc bổ và thuốc giảm đau mỗi khi trái gió trở trời ra cũng chẳng còn thuốc gì chữa cả. Thân làm vợ, làm mẹ thấy chồng con đau ốm mà lực bất tòng tâm”, chị Sáu tâm sự.

Gia cảnh càng ngày càng khốn đốn, từ tiền thuốc thang, sinh hoạt cho một gia đình đều phải do một mình chị lo liệu. Thằng con lớn học đến lớp 5, thấy mẹ một mình đi làm đủ thứ, thương mẹ nên cũng bỏ học ở nhà phụ giúp làm 4 sào ruộng. Cứ thế đến năm 16 tuổi, thằng con vào Nam làm thuê kiếm thêm tiền gửi về cho mẹ.

Chị Sáu một mình ở nhà chủ yếu đi làm phụ hồ. Người phụ nữ vóc dáng nhỏ bé mà lao động quần quật, ai thuê gì chị cũng làm, miễn là có tiền. Chính vì quá lao lực, sức khỏe giảm sút mà đến nay đôi mắt của chị bị ảnh hưởng, lúc tỏ lúc mờ, nhiều lúc đi đường còn chẳng thấy gì.

Căn nhà ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, có hôm trời mưa to chị Sáu đi làm về muộn thấy hai bố con ướt sũng vì không di chuyển được. Thấy hoàn cảnh khổ sở của chị, người em đi làm ăn xa nên bảo chị lên căn nhà đang xây dở dang của mình ở, vừa ở vừa trông nhà cho mình.

Thằng con út ú ớ nằm lăn lộn, chị chạy xuống ngồi nắn bóp cho con. Nó nhìn chị rồi cười “hề hề”, người mẹ ứa nước mắt. Hơn 20 năm nay, chị chưa bao giờ nghe nó gọi một tiếng "mẹ". Anh Hồng tâm sự: “Tôi thì liệt, đi lại khó khăn, một mình vợ chăm sóc cả gia đình này, số cô ấy khổ quá, nhiều lần tôi còn nghĩ quẩn muốn chết đi cho cô ấy đỡ khổ sở”.

Ông Ngô Xuân Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Hà, cho biết gia đình chị Sáu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã, chồng thì bại liệt, con bại não, tất cả do một mình chị Sáu cáng đáng hết. "Xã chúng tôi điều kiện còn khó khăn nên chỉ có thể giúp đỡ đôi chút và động viên chị Sáu cố gắng chăm sóc gia đình", ông phó chủ tịch xã nói. - - Website Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến - - Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến - - Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến -

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam