Châu Âu áp dụng quy định thông tin thực phẩm gây dị ứng

- Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến PNO - Từ ngày 13/12, các nhà hàng và cửa hiệu bán thức ăn trên tất cả các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng luật an toàn thực phẩm, theo đó phải cung cấp đầy đủ thông tin về chất gây dị ứng nếu có trong thực phẩm bán ra.




Tôm, cua, mực là loại thực phẩm có trong danh sách cảnh báo, cần được thông báo với khách hàng -
bộ trưởng bộ y tế nguyễn thị kim tiến - bo truong bo y te nguyen thi kim tien (1)
Ảnh: BBC


 Theo đó, tất cả thức ăn và nước uống bán ở tiệm bánh, quán ăn tiệm nước, thực phẩm đóng gói ở siêu thị đều phải ghi rõ thành phần nếu có của 1 trong 14 loại thực phẩm có trong danh sách thực phẩm gây dị ứng.

Bất cứ chủ cửa hiệu nào vi phạm nhiều lần sẽ chịu các mức phạt tuỳ theo quy định của từng quốc gia, địa phương.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu dị ứng châu Âu thì trên toàn khu vực này có tất cả 17 triệu người bị dị ứng thực phẩm. Riêng ở Anh, mỗi năm có đến 5.000 người phải nhập viện vì bị dị ứng quá nặng với một loại thực phẩm nào đó. Khoảng 10 người tử vong mỗi năm vì nguyên nhân trên. Các chuyên gia y tế cho biết, hầu hết các bệnh nhân đều không được cung cấp đầy đủ thông tin về thực phẩm nên họ không biết được thực phẩm có chất gây dị ứng với mình.

Danh sách của 14 loại thực phẩm trên gồm: ngũ cốc chứa gluten như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen; động vật thuộc loài giáp xác như tôm, cua; trứng; cá; sữa; đậu lupin; cần tây; động vật thân mềm như con trai, ốc, mực ống; mù tạc; các loại hạt đậu như đậu phộng, quả óc chó; hạt mè; đậu nành; Sulfur dioxide (chất dùng để tẩy trắng trong công nghiệp, nếu dùng để ngâm ướp trái cây khi vào cơ thể có thể gây hại cho hệ thần kinh).

- - Website Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến - - Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến - - Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến - - Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Thị Kim Tiến

Không có nhận xét nào:

Bộ Y Tế Việt Nam